Smart อปท. อบต. ท่าข้าม สามารถดำเนินการให้สำเร็จได้ โดย นำ PODD เข้าไปดำเนินการภายในชุมชน สร้างความสะดวกในการแจ้งเหตุให้แก่ประชาชนภายในพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อบต. รับทราบ โดยฟีเจอร์ที่นำมาใช้งานในพื้นที่นั้น ประกอบด้วย การให้บริการสาธารณะ การลงทะเบียนสุนัขและแมว และระบบ PODD LTC โดยมีลักษะการดำเนินงานในภาพรวม คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ารับการอบรมการใช้งานได้ เช่น ผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร ประชาชนผู้สนใจ เพื่อนำไปแนะนำและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป การดำเนินงานผ่านระบบ PODD ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของ อปท. ได้ง่าย มีความชัดเจนในการรายงาน มีหลักฐานประกอบการรายงาน และ สามารถตอบสนอง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว รวมถึง สามารถนำฐานข้อมูลมในระบบ PODD มาใช้เป็นหลักฐานในการประเมิน LPA และการประเมิน อปท. ด้านอื่น ๆ ได้