3 จัดการเพื่อใช้ประโยชน์
ติดตั้ง ติดตาม <br> ดิจิทัลอัตโนมัติ <br> (เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์)
อปท.
กระบวนงานจัดการเหตุ<br>(กรรมการ+ดูแลอาสา)
อปท.
อาสาสมัครแจ้งเหตุ <br> (ประชาชนทั่วไป <br> + อาสาจัดตั้ง)
อปท.
⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀
ระบบดิจิทัลอัตโนมัติ
ระบบดิจิทัลอัตโนมัติประกอบไปด้วย 2 ส่วน
- ระบบดิจิทัลสำหรับแจ้งเหตุ ได้แก่ ไลน์ PODD Report และแอปฯ ผ่อดีดี
- แผงตรวจติดตามระบบงานผ่อดีดี สำหรับเจ้าหน้าที่ อปท. ใช้ในการตั้งค่าและบริหารจัดการเกี่ยวกับผู้แจ้งเหตุข้อมูล และการแจ้งเตือนในพื้นที่ของตนเอง
⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀
กระบวนงานจัดการเหตุ (กรรมการ)
อปท. แต่งตั้งกรรมการและออกแบบกระบวนงาน เพื่อตอบสนองต่อเหตุและกำกับดูแลการทำงานของอาสาผ่อดีดี ติดตามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ ตลอดจนฟังก์ชันการทำงาน รวมถึงจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี แผนเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินปัญหาสุขภาพหนึ่งเดียว และดำเนินการพัฒนาและเฝ้าระวังโรคเหตุผิดปกติที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพหนึ่งเดียวอย่างต่อเนื่องยั่งยืน ดังนี้
- กิจกรรมด้านสุขภาพคน เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก
- กิจกรรมด้านสุขภาพสัตว์ เช่น โรคห่าไก่ ไข้หวัดนก โรคพิษสุนัขบ้า โรคปากเท้าเปื่อย
- กิจกรรมด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เช่น อาหารปลอดภัย หมอกควัน ขยะ เหตุรำคาญ
- สาธารณภัย เช่น ไฟป่า ดินถล่ม จุดเสี่ยงภัย
การสร้างแรงจูงใจให้แจ้งเหตุ
อปท. ต้องมีกระบวนการสร้างแรงจูงใจให้แจ้งเหตุ
- จัดอบรมเพิ่มพูนความรู้อาสาสมัครจัดตั้งและอาสาสมัครเฉพาะกิจอย่างต่อเนื่อง
- เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุ
- เวทีเชิดชูเกียรติอาสาสมัครแจ้งเหตุ
⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀
อาสาสมัครแจ้งเหตุ
ผู้แจ้งเหตุ
ผู้แจ้งเหตุ มีบทบาทในการเฝ้าระวังปัญหาในชุมชน โดยการแจ้งทันที เมื่อพบเหตุผิดปกติหรือรายงานไม่พบเหตุผิดปกติ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อยืนยันความปลอดภัยในชุมชน
การผูกสัมพันธ์กับผู้แจ้งเหตุ
- อาสาจัดตั้ง คือ อาสาสมัครที่ อปท. สร้างขึ้นมาผ่านการอบรม
- ประชาชนทั่วไปแจ้งเหตุ คือ ประชาชนทั่วไปที่สามารถรายงานอะไรก็ได้